Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Chia sẻ kinh nghiệm học tập thông minh cho học sinh Nghệ An

27-02-2019

Mỗi học sinh có một thế mạnh riêng

Hội thảo Học thông minh là chương trình dành riêng cho học sinh THCS, THPT trên toàn quốc. Trong khoảng 2h đồng hồ, diễn giả Nguyễn Thành Nam đã chia sẻ đến học sinh những phương pháp học tập thông minh từng được áp dụng thành công ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển như: kỹ năng ghi chép, kỹ thuật ghi nhớ bằng các thẻ học tập thông minh, tư vấn nghề nghiệp, cá nhân hóa việc học cho mỗi học sinh… nhằm giúp học sinh nâng cao năng lực học tập.

Trước đó, chia sẻ ý tưởng xây dựng chương trình hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam cho biết: Nhiều năm nay, tôi đã theo đuổi nghiên cứu và ấp ủ ý định mang phương pháp học tập tiên tiến trên thế giới đến gần với học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, ý tưởng về xây dựng chương trình hội thảo Học thông minh thực sự nảy mầm từ thời điểm tôi được mời làm cố vấn về phương pháp học tập cho chương trình truyền hình thực tế "Học sao cho tốt?" phát sóng hàng tuần trên kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7, Đài Truyền hình Việt Nam.  

Phần lớn thời gian của hội thảo đã chia sẻ về cách học thông minh. Ảnh: Mỹ Hà

Ông cũng kỳ vọng: Mỗi hội thảo đi qua, chúng tôi mong mọi người sẽ biết đến các phương pháp này, 10% có thể áp dụng ngày và một số ít trong số 10% có thể trở thành hạt nhân trong việc áp dụng nhuần nhuyễn để tạo ra sức lan tỏa với xung quanh.

Mở đầu hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Thành Nam đã bàn về cơ cấu của trí khôn và xem đây là nền tảng để phát triển con người: Trí khôn rất đa dạng, có những người có thể không giỏi toán lý hóa nhưng lại có trí khôn đối ngoại, có khả năng kết nối, tổ chức sự kiện.  Nhưng người này sau khi phát triển rất tốt bởi doanh nghiệp nào cũng cần một người để tổ chức phong trào.

Bên cạnh đó lại có người có trí khôn âm nhạc, trí khôn cơ thể động (vận động viên, người tập thể dục dụng cụ, bác sỹ phẫu thuật)... Mỗi một người có một đặc điểm riêng, mỗi thế mạnh riêng và quan trọng và phải biết phát huy năng lực của mình.

Trên cơ sở cơ cấu trí khôn riêng của mỗi con người, tiến sỹ Nguyễn Thành Nam khẳng định: mỗi một người có một cách học khác nhau, có người học nhanh, có người học chậm, khác nhau ở độ tập trung. Người này có thể tiếp thu được chương trình khó, khối lượng kiến thức đồ sộ một cách dễ dàng. Nhưng người khác thì có thể học bao nhiêu cũng khó hiệu quả. Và, nếu quá sức thì cố cũng không ăn thua.

Muốn học tốt phải có phương pháp học thông minh

Tại hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Thành Nam cũng chia sẻ về phương pháp học tập hiệu quả, đó là học thông minh. Với hình thức này, học sinh phải ôn tập thông minh bằng phương pháp pháp tư duy, kỹ thuật giãn cách. Trong quá trình nghe giảng, phải ghi chép thông minh, tổng kết thông minh: Thường thi lâu nay học sinh thường trả lời câu hỏi do các thầy cô giáo đặt ra. Nhưng điều đó là thụ động. Thay vì trả lời, học sinh hãy tự động đặt câu hỏi về các vấn đề trong bài học. Điều này có thể khó hơn nhưng nếu học mà bản thân không đề ra các câu hỏi thì chứng tỏ não không hoạt động. Ngoài ra, những người có khả năng đặt câu hỏi có thể sẽ tự trả lời được.

Thường thi lâu nay học sinh thường trả lời câu hỏi do các thầy cô giáo đặt ra. Nhưng điều đó là thụ động. Thay vì trả lời, học sinh hãy tự động đặt câu hỏi về các vấn đề trong bài học. Điều này có thể khó hơn nhưng nếu học mà bản thân không đề ra các câu hỏi thì chứng tỏ não không hoạt động. Ngoài ra, những người có khả năng đặt câu hỏi có thể sẽ tự trả lời được.

Tiến sỹ Nguyễn Thành Nam

Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giao lưu với Tiến sỹ Nguyễn Thành Nam tại buổi hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Với nhiều năm kinh nghiệm và đứng trên bục giảng thầy giáo Nguyễn Thành Nam cũng khẳng định, trong học tập phần ghi chép rất quan trọng. Ông cũng lấy hai ví dụ, trong đó có một bản ghi chép của học sinh nữ khá cẩn thận, đầy đủ và một bản ghi chép của một bạn nam, không đẹp nhưng khá rõ ràng, những phần ghi chú được sử dụng nhiều màu mực khác nhau. Từ dẫn chứng này, ông cũng nói rằng:

Hiện, chỉ có một số ít học sinh làm được điều này. Đa số bạn có thói quen chỉ ghi chép nội dung trên bảng và những gì mà thầy cô đọc cho chép. Điều này dẫn đến tình trạng tiếp thu kiến thức thụ động, không thể hiểu rõ ràng, sâu sắc và có hệ thống toàn bộ nội dung bài giảng.


CƠ QUAN CHỦ QUẢN: Trường THCS Phú Định

Địa chỉ: Thôn Trung Định, Phú Định, Bố Trạch, Quảng Bình

Email: thcs_phudinh@quangbinh.edu.vn

Website: thcsphudinh.edu.vn